Ngày Độc thân khác thường của Alibaba: Không quảng cáo rầm rộ, không khoe thành tích từng giây, doanh số vẫn phá vỡ kỷ lục

Alibaba đã công bố doanh số trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11) đạt mức cao kỷ lục 540,3 tỷ NDT (84,5 tỷ USD). Sự khởi sắc này đã mang lại cho công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc sự thúc đẩy “đúng thời điểm” sau 1 năm đối mặt với nhiều quy định bị thắt chặt.

Cụ thể, doanh số bán hàng trên trang thương mại điện tử của Alibaba tính đến cuối ngày 11/11 đã vượt mức 498,2 tỷ NDT của năm 2020. Thành tích này có thể làm giảm bớt mối lo ngại của nhà đầu tư đang chật vật với việc cổ phiếu Alibaba giảm 30% trong năm nay. Trước đó, công ty này đã phải nộp phạt 2,8 tỷ USD vì vi phạm quy định chống độc quyền và doanh thu không đạt kỳ vọng lần đầu tiên trong 2 năm.

Kể từ khi được khởi xướng vào năm 2009, Ngày Độc thân đã đã “vượt mặt” sự kiện Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cả về mức độ chi tiêu và quy mô. Alibaba đưa sự kiện này trở thành một phần của “chủ nghĩa thương mại” và quảng cáo cực kỳ rầm rộ. Họ đưa ra những chương trình ưu đã lớn để thúc đẩy chi tiêu, thậm chí còn mời cả những ngôi sao tầm cỡ thế giới như Taylor Swift tham dự.

Doanh số trong Ngày Độc thân năm 2020 tăng gần gấp đôi so với năm trước đó, khi Alibaba chạy thêm một số dịch vụ và kéo dài thời gian khuyến mại. Tuy nhiên, sự kiện năm nay lại đóng vai trò quan trọng hơn, khi Alibaba đang tìm cách chuyển trọng tâm từ tăng trưởng doanh thu sang nỗ lực phát triển bền vững và tăng cường các hoạt động từ thiện – những trụ cột chính trong mục tiêu “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong 12 tháng qua, Bắc Kinh đã đưa ra các quy định mới nhằm kiểm soát các tập đoàn tư nhân lớn nhất nước này, theo dõi gắt gao các lĩnh vực từ thương mại điện tử, fintech, bảo mật dữ liệu và sản xuất nội dung trực tuyến. Ở sự kiện Ngày Độc thân năm nay, giới chức đã kêu gọi các nền tảng thương mại điện tử trong nước hạn chế quảng cáo liên tục qua tin nhắn và kiểm soát việc thiết lập các mức giá quá cạnh tranh.

Các nhà phân tích của Citigroup nhận định về thành tích của Alibaba: “Sau 1 năm đầy sóng gió, chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi thấy động lực từ Ngày Độc thân vẫn ổn định, với mức tăng trưởng vừa phải.”

Ngày Độc thân khác thường của Alibaba: Không quảng cáo rầm rộ, không khoe thành tích từng giây, doanh số vẫn phá vỡ kỷ lục - Ảnh 1.

Previous post 7 bài học cho banker từ đại dịch
Next post Chứng khoán Mỹ bứt phá trở lại sau cơn bán tháo, Dow Jones tăng gần 600 điểm